Tầm quan trọng của bài viết truyền thông, người viết bài trong Marketing ngày càng được người đọc đòi hỏi cao thậm chí ngay cả khi có hàng loạt bài viết trên thị trường đều được đánh giá tốt. Vậy làm sao để chắc chắn rằng nội dung của bạn phù hợp và chạm tới “tim đen” của khách hàng? 

Câu trả lời nằm ở “dữ liệu” – chìa khóa giúp các Marketers mở ra cánh cửa và bước vào “vùng muốn” của khách hàng.

Để tìm hiểu sâu hơn về sự ảnh hưởng của dữ liệu tới nội dung bài viết truyền thông như thế nào, tờ Marketing đã có buổi nói chuyện với Benjamin Gajkowski – ông chủ của Brand Studio, Mediacorp – người đã đưa ra quan điểm của mình về việc làm thế nào để nắm bắt được khách hàng.

1, Tầm quan trọng của dữ liệu để tạo ra nội dung

Theo Benjamin Gajkowski, mỗi người sẽ có nhiều ý tưởng cho nội dung khác nhau. Tuy nhiên, liệu rằng ý tưởng đó có khả thi hay không thì lại phụ thuộc vào dữ liệu mà bạn có về khách hàng của mình. Để tạo ra nội dung hay, bạn không thể không sử dụng dữ liệu hay những con số đã nghiên cứu được.

Một ví dụ đơn giản: đứa trẻ 1 tuổi rất thích ăn 1 loại bánh quy và nó nghiễm nhiên cho rằng bố hoặc mẹ nó cũng thích chúng. Trên thực tế, không phải ai cũng có khẩu vị như vậy nhưng ở độ tuổi đó thì đứa trẻ không thể nhận ra điều đó. Điều này cho thấy rằng, chúng ta không thể quy chụp nhu cầu của khách hàng như nhu cầu của mình, trong trường hợp trên tuổi tác, giới tính, thói quen, khẩu vị chính là dữ liệu mà bạn cần để triển khai nội dung phù hợp với nhóm khách hàng khác nhau.

2, Làm thế nào marketers có thể tận dụng dữ liệu từ khách hàng để tạo ra chiến lược truyền thông hiệu quả?

Ông cho biết, có 2 yếu tố giúp bạn có được truyền thông hiệu quả sau khi có dữ liệu từ khách hàng:

+ Thứ nhất, yếu tố cơ bản là bạn phải biết được chính xác khi nào khách hàng đưa ra quyết định của mình để có thể xác định được mỗi giai đoạn – tận dụng thời gian phù hợp để tạo chiến dịch truyền thông.

+ Thứ hai, cần sự nhạy bén khi triển khai chiến dịch. Kiểm tra hắng số A/B trong cả quá trình diễn ra chiến dịch sẽ giúp bạn hiểu được rằng khách hàng là ai, họ đã tiếp cận sản phẩm của bạn như thế nào; điều gì đang được vận hành tốt và điều gì chưa hoạt động hiệu quả.

3, Thời gian hay không gian mới là điều quan trọng hơn?

Benjamin Gajkowski cho rằng thời gian sẽ quan trọng hơn không gian nhất là trong thời hiện đại như ngày nay. Thái độ của khách hàng khi sử dụng phương tiện truyền thông đã thay đổi rõ rệt sau khoảng 15 – 20 năm trở lại đây, họ muốn tiếp cận thông tin ở bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào họ muốn, họ không cần chờ người đưa báo hay chương trình TV được lên sóng nữa.

Thế nhưng điều này cũng gây ra thử thách lớn đối với các nhãn hàng khi phải tính toán và biết cách sử dụng đúng phương tiện truyền thông giữa vô vàn chúng trong nền công nghiệp này, nếu không, họ sẽ phải tốn rất nhiều tiền để chi trả cho Marketing.

4, Một vài xu hướng có thể xuất hiện trong nội dung truyền thông

+ Sản xuất nội dung nhằm cung cấp một giá trị nhất định đối với khách hàng. Điều quan trọng là nhãn hàng phải hiểu được khách hàng muốn điều gì, từ đó đưa cho họ nội dung họ cần, giải quyết được vấn đề của họ.

+ Video: Với độ phủ sóng rộng của điện thoại thông minh và 3G, 4G, video đang được coi là nội dung có sự bùng nổ lớn.

+ Thực tế ảo: chưa chắc một câu chuyện đơn thuần có thể có tác dụng với khách hàng dù đó thực sự chạm tới nhu cầu của họ, nếu đưa thực tế ảo vào bài viết điều đó giúp khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm thú vị trong cùng một nội dung bài viết.

Nguồn: Marketing.