Nói giỏi chưa chắc đã lãnh đạo giỏi nhưng nếu biết quan sát và lắng nghe nhà lãnh đạo sẽ nhận được nhiều hơn những thứ họ muốn.

Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết cân bằng giữa việc nói ra và nghe. Tuy nhiên, hãy lắng nghe nhiều hơn để nhận được nhiều hơn những thứ mà bạn muốn. Tại sao vậy?

Để trả lời cho câu hỏi này, có lẽ chúng ta nên nhìn từ khía cạnh của người nhân viên. Hãy thử vào vai một tình huống bạn đang gặp rắc rối trong công việc và cần trình bày điều này với cấp trên của bạn. Khi đó, bạn sẽ mong nhận được điều gì nhất từ họ? Thực tế là, nhân viên sẽ mong nhận được sự lắng nghe, thông cảm và chia sẻ nhiều hơn để truyền cảm hứng cho họ nghĩ ra ý tưởng mới, nghĩ ra cách xử lý vấn đề chứ hoàn toàn không phải tới để “nhận và nghe” hướng giải quyết từ sếp của mình. Như vậy, điều mà nhân viên muốn từ một người lãnh đạo là “sự lắng nghe”.

Luôn trong tư thế sẵn sàng lắng nghe chính là chìa khóa để nhà lãnh đạo khai thác một cách chân thực suy nghĩ và ý tưởng của nhân viên. Khi lắng nghe, nhà lãnh đạo sẽ hiểu được cặn kẽ vấn đề và giải quyết chúng triệt để. Khi lắng nghe, nhà lãnh đạo sẽ nhìn thấy nhiều ý tưởng và khả năng tiềm ẩn ở nhân viên của họ. Điều đáng chú ý là lắng nghe thể hiện sự tôn trọng mà nhà lãnh đạo dành cho nhân viên – đó mới thực sự là điều mà nhân viên mong chờ ở người lãnh đạo. Bằng cách nào đó, nhân viên mong muốn xóa đi khoảng cách xã giao giữa họ và cấp trên của mình. Bí quyết nằm ở nghệ thuật lắng nghe.

Vậy làm sao để có thể trở thành một nhà lãnh đạo biết lắng nghe, mời bạn xem những chia sẻ thú vị tại đây: http://videos.inc-asean.com/want-to-be-a-better-leader-stop-talking-right

Nguồn video: Bussiness Insider.