Khó khăn lớn đối với việc quảng cáo trong thời đại ngày nay là khách hàng có thể tự tìm kiếm thông tin sản phẩm. Vì vậy, muốn đem sản phẩm đến gần hơn với khách hàng được coi là thách thức đối với các Marketers. Tuy nhiên, là một Marketer thông minh, bạn sẽ dễ dàng vượt qua được thử thách đó với những xu hướng Marketing hiện đại ngày nay.

 

Ảnh minh họa

 

1. Thực tế ảo (Virtual Reality – VR)
Công nghệ thực tế ảo đang ngày càng được không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn cả vừa và nhỏ sử dụng rộng rãi như một công cụ marketing. Vấn đề đặt ra là làm sao để sao để sử dụng VR cho phù hợp, nhất quán với tổng thể thông điệp của thương hiệu và tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu. Marketing bằng thực tế ảo hiện tại vẫn đang trên đà phát triển, vậy nên đây là thời điểm lý tưởng để nghiên cứu lựa chọn và dẫn đầu xu hướng này.

 

2. Mạng xã hội chuyên về ảnh Pinterest
Mặc dù Pinterest thường được coi là một nền tảng mạng xã hội chỉ có thị trường ngách, rất có thể trong thời gian tới Pinterest sẽ có một cú hích lớn. Việc sử dụng Pinterest Lens (công cụ nhận diện đồ vật bằng camera áp dụng trí tuệ nhân tạo) với các chức năng của nó để tương tác tới khách hàng và đưa sản phẩm, dịch vụ và phong cách của bạn đến với người người tiêu dùng sẽ là một cách marketing chắc chắn có thể thu hút thêm sự chú ý trong năm 2018.

 

3. Nội dung tương tác (Interactive Content)
Nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp B2B, đang dựa vào nội dung bài đăng trên blog (Blog Content) và nội dung dạng tài liệu (PDF Content) (gồm các báo cáo chuyên sâu và các chỉ dẫn) để tạo khách hàng tiềm năng như một phần của chiến lược tiếp thị nội dung của họ. Năm 2018, bạn có thể mong đợi trải nghiệm web tương tác để dẫn đầu trong việc thu hút khách truy cập – trải nghiệm hiển thị nội dung theo hình thức lãnh đạo bằng suy nghĩ (Thought Leadership Content) theo nhiều cách hấp dẫn, sinh động và trực quan hơn.

 

4. Trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence – AI)
Các doanh nghiệp sớm tiếp cận AI đã ứng dụng nó vào việc tăng tương tác người dùng. Tuy nhiên, tích hợp AI với khung chat trực tuyến của trang web hay Facebook messenger có lẽ sẽ đòi hỏi sự sáng tạo và hiểu biết hơn nữa về thị trường mục tiêu của thương hiệu. AI vẫn phải giải quyết các nhu cầu của khách hàng và các vấn đề một cách khéo léo như con người, và trải nghiệm AI khiến cho khách hàng thích thú vui vẻ sẽ rất có ích.

 

5. Nội dung do người dùng tạo (User-Generated Content – UGC)
Trong những năm tới, người tiêu dùng sẽ ngày càng đòi hỏi tính xác thực từ các thương hiệu. Khảo sát gần đây cho thấy 86% người tiêu dùng cho rằng tính xác thực là một yếu tố quan trọng khi họ lựa chọn ủng hộ một thương hiệu nào, 60% cho biết nội dung do người dùng tạo (UGC) là hình thức nội dung xác thực nhất. Bằng cách tích hợp UGC đáng tin cậy và hấp dẫn vào các nỗ lực marketing đa kênh, thương hiệu có thể giành được trái tim và ví tiền của người tiêu dùng.

 

6. Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search)
Tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những công nghệ được áp dụng nhanh nhất thời gian gần đây và nó đang thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với thế giới xung quanh. Khi bạn đặt câu hỏi, bạn sẽ không nhận lại 10 đường link mà sẽ nhận được một câu trả lời trực tiếp. Những người làm marketing nên đảm bảo các nhà cung cấp giọng nói chính (Google, Apple, Microsoft) có thông tin chính xác về doanh nghiệp của họ để có thể cung cấp câu trả lời chính xác cho người dùng.

 

7. Tính minh bạch
Sự minh bạch đang là một xu hướng ngày một hot và tất cả chúng ta đều mong chờ nó sẽ tiếp tục trong năm nay. Các doanh nghiệp khi đưa ra chiến lược marketing có thể tận dụng lợi thế bằng cách nêu rõ ràng những điểm mạnh của sản phẩm và dịch vụ cũng như các điểm yếu cần cải thiện. Các báo cáo này có thể được dựa trên các đánh giá khách quan từ khách hàng. Sự minh bạch sẽ làm nên tính chính trực của thương hiệu, đưa đến lòng tin của khách hàng và nâng cao doanh số bán hàng.

 

8. Chatbots
Các Chatbot đang xuất hiện khắp nơi, không chỉ trên Facebook mà còn cả các giải pháp trò chuyện trực tiếp khác. Với việc trí tuệ nhân tạo (AI) nền tảng trò chuyện bùng nổ, chắc hẳn trong thời gian tới, chúng ta có thể thấy nhiều chatbot được sử dụng trong nhiều công việc khác nhau – từ việc trả lời FAQs, sắp xếp đơn hàng cho đến liên lạc với dịch vụ chăm sóc khách hàng. Người làm marketing nên luôn luôn cập nhật các thông tin sản phẩm một cách một nhanh nhạy nhất để đảm bảo chatbot luôn đưa ra các thông tin chính xác.

 

9. Content Marketing dựa trên tài khoản (Account-Based Content Marketing – ABCM)

Marketing dựa trên tài khoản sẽ giúp các doanh nghiệp B2B nhắm đến đối tượng khách độc nhất là những cá nhân trong cùng một công ty. Hiện nay các doanh nghiệp khi làm marketing đã có cơ hội để tránh phương pháp chỉ dùng một loại quảng cáo để tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau, và thay vào đó mang đến cho khách hàng trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa cao độ, đẩy mạnh content journey của khách hàng với các micro-sites, landing pages, các hình ảnh cũng như CTA (calls-to-action).

 

10. Giáo dục người tiêu dùng
Khách hàng ngày nay khi đưa ra lựa chọn bị nhấn chìm trong vô vàn dữ liệu, và chúng ta đều biết rằng dữ liệu khác với tri thức, người làm marketing cần phải cố gắng trở thành những nhà giáo dục. Người mua hàng đang tạo ra các cách thức riêng để mua bán, và chúng ta có cơ hội để giới thiệu và nhấn mạnh vào mục tiêu cốt lõi và các điểm nền tảng tri thức cho ngươi tiêu dùng trực tiếp. Bằng việc khiến content trở nên dễ hiểu và dễ định vị, chúng ta có thể nắm bắt nhận thức của khách hàng.

 

11. Sử dụng người có ảnh hưởng trong marketing (Influencer marketing)
Đây là hình thức marketing đang trở thành xu hướng và là từ khóa, chủ đề nóng của năm 2017 trong lĩnh vực marketing. Năm 2018 được mong đợi là sẽ có thêm các vị trí công việc riêng cho influencer marketing trong các công ty, và những người ảnh hưởng (influencers) sẽ giúp cho công ty tiết kiệm chi phí mua quảng cáo truyền thông (media buy) hơn. Sẽ mất một thời gian để việc này được đầu tư kĩ lưỡng, nhưng bạn cũng nên bắt đầu ngay từ bây giờ.

Ngay bây giờ, hãy nhanh chóng áp dụng ngay những xu hướng hiện đại này để truyền thông một cách hiệu quả nhất.

Nguồn: Forbes.