I. Strategic Planner (Hoạch Định Chiến Lược Truyền Thông)

Image result for plan triangle idea action

Theo anh Hồ Hoài Công Phương, Strategic Planning Director tại Dentsu Alpha thì Strategic Planner là công việc kết nối quảng cáo với người tiêu dùng, sáng tạo với chiến lược, giúp kết nối truyền thông với tính hiệu quả, giúp bán được ý tưởng.

Công việc chính của một Strategic Planner là lên kế hoạch thực hiện sản phẩm, làm việc với các team Designer, Copywriter…, tính giá cho mỗi dự án và kiểm tra thành phẩm trước khi giao hàng cho khách.

1. Một Strategic Planner cần làm những gì?

Với một Strategic Planner, công việc cụ thể như sau:

  • Nhận Brief (bảng yêu cầu cụ thể) từ bộ phận Account Executive;
  • Triển khai chiến dịch quảng cáo của khách hàng;
  • Đề xuất chiến dịch tối ưu trong quá trình chạy quảng cáo. Tổng hợp báo cáo, phân tích và đề xuất các giải pháp cho khách hàng;
  • Lập bảng báo giá và kế hoạch truyền thông theo yêu cầu khách hàng;
  • Phân phối ngân sách khách hàng sao cho phù hợp và tối đa hóa lợi ích của khách hàng;
  • Theo dõi chiến dịch, yêu cầu xử lý lỗi, thay đổi chiến dịch nếu cần;
  • Quản lý và đánh giá các chỉ số của chiến dịch được triển khai trong hợp đồng;
  • Tổng hợp báo cáo kết quả kinh doanh từng bộ phận theo yêu cầu của quản lý.

Mức lương vị trí Strategic Planner: 9,000,000 – 15,000,000 VND.

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Vị trí Strategic Planner là vị trí rất khó ứng tuyển vào Agency quảng cáo lớn vì thường đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm làm việc. Do vậy, bạn cần trang bị cho mình kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau trong Agency trước khi ứng tuyển cho vị trí này.

Chuyên môn

Học các chuyên ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông hoặc đa phương tiện, Quản trị kinh doanh.

Kỹ năng

  • Strategic Planner phải làm việc với hầu hết tất cả mọi người trong và ngoài nội bộ công ty, từ Data Analysts, Art Director, Digital Strategist, Media Planner, Copywriter cho tới cả khách hàng. Ngoài ra còn tham gia vào rất nhiều khâu trong Marketing, từ quá trình phát triển sản phẩm mới, xây dựng kịch bản, lựa chọn người nổi tiếng, quản lý dự án, nắm bắt những xu hướng về ẩm thực, thời trang, giải trí, công nghệ. Do vậy, bạn cần có kỹ năng Giao tiếp tốt và biết xử lý các tình huống tốt để vừa có thể thuyết phục khách hàng vừa giải quyết những mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình làm việc;
  • Strategic Planner là vị trí quan trọng, cần có ở hầu hết các công ty. Họ là người sẽ đảm nhận vai trò làm chiến lược cho các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, Kỹ năng lập kế hoạch là rất cần thiết. Việc quan trọng của Strategic Planner là lên kế hoạch dựa trên yêu cầu của khách hàng. Bản kế hoạch càng chi tiết và sáng tạo thì Team Creative sẽ lên ý tưởng càng chính xác.

 

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn nên tham gia các câu lạc bộ tổ chức sự kiện ở trường để làm quen với những công việc lập kế hoạch quảng cáo, truyền thông, thuyết phục người khác.

Ngoài ra bạn có thể làm cộng tác viên tổ chức sự kiện cho các công ty truyền thông hoặc làm những công việc bán thời gian liên quan đến Sales, Marketing ngay từ lúc đi học để tích lũy kỹ năng giao tiếp cũng như kiến thức chuyên môn.

Một cách hiệu quả nhất để bạn có thể học các kỹ năng về Hoạch định chiến lược truyền thông cũng như các kỹ năng phân tích cần thiết là tham gia các công việc thực tập. Bạn có thể dễ dàng tìm công việc thực tập cho vị trí này ở trang web adjob.asia.

Vì tiếng Anh là một kĩ năng cần thiết và quan trọng tại Agency nên bạn cần chủ động học tập và rèn luyện khi còn trên ghế nhà trường để luôn sẵn sàng dấn thân khi có cơ hội.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Tham gia các khóa học ngắn hạn để bổ sung kiến thức về lĩnh vực Marketing tại các trung tâm như AIM Academy.

Bạn cũng nên tìm hiểu thông tin, các bài viết chia sẻ về nghề, các case study hay tại Wecreate.life, toiyeumarketing.com, hay theo dõi các bài viết của Hồ Công Hoài Phương – người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong thế giới Agency về quảng cáo tại Việt Nam tại brandsvietnam.com.

Ngoài ra kiến thức thực tế vẫn là quan trọng nhất, vì vậy hãy cố gắng tham gia thật nhiều các hoạt động liên quan đến Marketing qua các chương trình ở trường để học hỏi các bước cần thiết khi cho ra một sản phẩm truyền thông.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Dentsu Vietnam: Tại Việt Nam, ban đầu Dentsu có ba công ty bao gồm Dentsu Alpa, Dentsu Media và Dentsu Việt Nam và cho đến nay, ba công ty trên đã sáp nhập lại thành một là Dentsu Việt Nam.

WPP Group: Có vị thế khá lớn, với hơn 23 văn phòng ở Thành Phố Hồ Chính Minh, WPP có mặt trong rất nhiều mảng của ngành.Tại Việt Nam, WPP có 7 công ty con trong mảng quảng cáo gồm: ADK, Bates CHI&Partners, Grey, JWT, Ogilvy & Mater Worldwide, OgilvyAction và Y&R.

Omnicom Group: Các thành viên của Omnicom là: Focus Asia, OMD Vietnam, XPR-Campaigns Group, PHD Vietnam (TNHH quảng cáo Phương Cách – Method Advertising).

6. Con đường sự nghiệp

Strategic Planner → Senior Strategic Planner → Strategic Planning Manager

Senior Strategic Planner

Sau khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người Strategic Planner sẽ trở thành Senior Strategic Planner.

Strategic Planning Manager

Sau thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người Senior Strategic Planner sẽ trở thành Strategic Planning Manager. Công việc của họ chủ yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát những cấp thấp hơn.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Designer
  • Copywriter
  • Advertising Executive

II. Copywriter (Chuyên Viên Sáng Tạo Nội Dung)

Related image

Chắc bạn đã biết đến slogan “hãy nói theo cách của bạn” của Viettel hay câu “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” của tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới Prudential. Tất cả những slogan mà hầu như ai cũng biết, chính là thành quả sáng tạo của các Copywriter (người sử dụng ngôn từ khéo léo để tạo sự thu hút từ khách hàng).

Các nhãn hàng hay tập đoàn nổi tiếng thường thuê các Agency (các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo, Marketing…) thực hiện các chiến dịch truyền thông, các clip quảng cáo thay họ. Và tất nhiên nội dung, câu chữ của toàn bộ các quảng cáo ấy là do các Copywriter “vắt óc” nghĩ ra.

1. Công việc chính của Copywriter là gì?

Vị trí của Copywriter tại Agency là ở bộ phận Creative, các “phù thủy con chữ” chịu trách nhiệm về ý tưởng quảng cáo, slogan… Công việc cụ thể như sau:

  • Nghĩ ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo;
  • Viết headline, sub headline cho bài quảng cáo;
  • Viết kịch bản TVC hoặc kịch bản Radio;
  • Đặt tên cho một sản phẩm mới, một Event, một chương trình Game Show do nhãn hàng tổ chức;
  • Viết slogan (tagline);
  • Viết lời bài hát, đồng dao, vè…;
  • Hỗ trợ tìm kiếm hình ảnh;
  • Dịch tất cả thể loại tài liệu từ Anh sang Việt, Việt sang Anh.

Mức lương: 6,000,000 – 9,000,000 VND.

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Đối với người mới ra trường, nhà tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm nhưng nếu bạn là blogger và có nhiều lượt tương tác hay Facebook của bạn nhận được nhiều chia sẻ bởi những bài viết hay thì có thể xem là một ấn tượng tuyệt vời.

Chuyên môn

Học các chuyên ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện hoặc Quản trị kinh doanh.

Nếu bạn là người học trái ngành, đừng quá lo ngại. Đây được xem là nghề sáng tạo và việc làm có được nhờ vào kinh nghiệm và khả năng của bạn. Nếu bạn là người có khả năng viết tốt, sáng tạo câu chữ thì bạn đã có thể trở thành một Copywriter rồi đấy!

Kỹ năng

  • Kỹ năng viết và vốn từ phong phú là vô cùng quan trọng với Copywriter. Các Copywriter phải viết theo yêu cầu của khách hàng với nội dung cần có điểm nhấn, nổi bật. Rất nhiều câu chữ của các Copywriter đã trở thành xu hướng và là “câu cửa miệng” của nhiều người.
  • Biết phân tích, tổng hợp thông tin: Copywriter cần có khả năng phân tích, tổng hợp thông tin của khách hàng và thị trường để đưa ra những nội dung phù hợp với chiến lược thương hiệu. Copywriter phải nắm bắt được tất cả những gì đang “hot” hiện nay, cần hiểu các chiến dịch trong quá khứ và xu hướng tương lai.
  • Khả năng trình bày tốt: Bạn phải là người ăn nói lưu loát, thu hút và truyền đạt tốt ý tưởng của bạn đến đồng nghiệp để họ hiểu và bạn phải trình bày ý tưởng nội dung của mình một cách thuyết phục với khách hàng.
  • Chịu được áp lực: Làm việc tại các Agency năng động với môi trường thoải mái sáng tạo là ước mơ của nhiều người nhưng bên cạnh đó “áp lực” là không thể tránh khỏi. Việc “deadline” dồn dập, ý tưởng bị phản bác hay phải giải thích nhiều lần về câu slogan tâm huyết là chuyện bình thường.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Đọc thật nhiều, viết thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều: Với một Copywriter để tạo nên câu chữ hay thì cần phải có vốn từ phong phú (cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh). Bạn phải là người đọc nhiều, am hiểu nhiều thứ. Việc đọc và viết thật nhiều sẽ giúp bạn có tư duy ngôn ngữ tốt hơn. Những trải nghiệm trên nhiều lĩnh vực mang lại cho bạn đa dạng góc nhìn hơn về cuộc sống.

Hãy tôn trọng sự khác biệt của bạn và phát triển nó. Đó là lời khuyên từ các Copywriter hàng đầu, với ngành “vắt óc” này thì có thể xem sự khác biệt của bản thân bạn là thứ cần được nuôi dưỡng nhất. Đừng ngần ngại, khác biệt mới làm nên sự thành công. Hãy tưởng tượng, tư duy khác biệt ngay từ bây giờ.

Viết blog cá nhân, viết content cho các fanpage bán hàng… đây là cơ hội để các bạn luyện tập kỹ năng viết, nắm bắt tâm lý người đọc và khách hàng. Nếu bạn hứng thứ với việc viết blog cá nhân, bạn hoàn toàn có thể đăng ký 1 tài khoản blog miễn phí chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút qua các nền tảng blog miễn phí như WordPress.com, Blogspot.com hay Medium.com…

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Bạn có thể học các kiến thức về Copywriter cũng như các kỹ năng phân tích cần thiết tại các trang học online tại Vinalink. Ngoài ra, bạn nên nghiên cứu và cập nhật thông tin về lĩnh vực Marketing tại Brandsvietnam.com, Copywritervietnam.

Vì kiến thức thực tế vẫn là quan trọng nhất nên bạn hãy cố gắng tham gia thật nhiều các hoạt động liên quan đến Maketing, truyền thông để học hỏi cách viết tin quảng cáo.

Bạn nên đọc sách của các Copywriter hàng đầu như Dave Trott, bạn hãy đọc thử “Ý tưởng này là của chúng mình” của tác giả Sói Ăn Chay hay quyển sách “gối đầu” của dân Copywriter “Làm bạn với hình, làm tình với chữ” của tác giả Bút Chì. Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu những chia sẻ thực tế về nghề của những Copywriter hàng đầu như: Kiến lang thang, Huỳnh Vĩnh Sơn…

Hãy góp nhặt những câu chuyện xung quanh bạn: lắng nghe và đừng vội phán xét những câu chuyện. Đó là lời khuyên mà các Copywriter đưa ra về cách tạo nên nét “đậm đà” khi làm nghề. Những câu chuyện vu vơ với nhóm bạn biết đâu lại trở thành ý tưởng tuyệt vời được khách hàng chấp nhận.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Dentsu Vietnam: Dentsu Vietnam chuyên về lĩnh vực Marketing và là công ty con của tập đoàn Dentsu ở Việt Nam. Khách hàng của Dentsu có thể kể đến: Ajinomoto, Canon, Dai-ichi life, Toyota, Panasonic, Sanyo, Toyota, Kirin, Ajinomoto…

Ogilvy & Mather: Đây là một công ty quốc tế chuyên về quảng cáo, Marketing và quan hệ công chúng có trụ sở tại Manhattan, và là một bộ phận của tập đoàn WPP. Công ty này hoạt động với 450 văn phòng tại 161 thành phố của 120 quốc gia trên toàn thế giới với khoảng 18.000 nhân viên.

Leo Burnett Vietnam: Là một công ty toàn cầu với 96 chi nhánh tại 84 quốc gia và trên 8000 nhân viên, Leo Burnett mong muốn trở thành một công ty truyền thông tiếp thị tốt nhất trên thế giới. Với một đội ngũ chuyên gia về thị trường táo bạo, Leo Burnett ’s đã có mặt được một thời gian dài và giúp phát triển những thương hiệu lớn nhất và thành công nhất ở Anh và ở nhiều nước khác nữa.

6. Con đường sự nghiệp

Junior Copywriter → Senior Copywriter → Creative Director (CD)

Junior Copywriter: Đây là cấp bậc khởi đầu khi bạn bước vào con đường “câu chữ” này. Tại vị trí Junior bạn sẽ thực hiện các dự án theo yêu cầu của cấp trên như viết và chỉnh sửa nội dung cho các mẫu quảng cáo, nội dung trên social network, viết báo cáo…

Senior Copywriter: Khi thăng tiến lên vị trí Senior, bạn được tham gia vào các hoạt động mang tính hoạch định như sáng tạo ý tưởng, lên concept cho dự án, phối hợp làm việc với Art Director, thuyết trình dự án với khách hàng, quản lý thực hiện dự án…

Creative Director: Đây là vị trí “cầm cân nảy mực” để những ý tưởng sáng tạo của đội nhóm thành hiện thực và tất nhiên là phải vừa lòng khách hàng và mang lại lợi nhuận cho công ty. Thông thường sẽ mất 8 – 10 năm để đạt được vị trí này.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Strategic Planner
  • Account Executive

III. Marketing Research Executive (Nhân Viên Nghiên Cứu Thị Trường)

group of people talking about chart paper

Nghiên cứu thị trường là công việc quan trọng nhằm tạo bước khởi đầu chuẩn xác cho nhà sản xuất kinh doanh ra quyết định bán hàng. Nghiên cứu thị trường trả lời các câu hỏi: ai, ở đâu, khi nào, cho ai để bán hàng tốt nhất.

Người làm nghiên cứu sẽ thu nhập, phân tích và giải thích về thị trường, về sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán trên thị trường đó. Ngoài ra, họ còn phân tích về khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

1. Nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ làm những gì?

Công việc của vị trí Marketing Research Executive có thể tóm gọn như sau:

  • Hỗ trợ cấp trên trong việc nghiên cứu thị trường;
  • Thu thập, xử lý dữ liệu thông tin, nghiên cứu sâu về thị trường;
  • Hỗ trợ cấp trên trong việc lập kế hoạch mới và các dự án kinh doanh từ yêu cầu của cấp trên;
  • Thiết lập cuộc họp, thuyết trình và các cuộc trao đổi với khách hàng.

Mức lương: 6,000,000 – 8,000,000 VND.

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Nếu bạn từng làm thêm hoặc thực tập tại các vị trí chuyên ngành Marketing thì đều có thể ứng tuyển.

Chuyên môn

Bằng cấp có liên quan đến các lĩnh vực Marketing, quan hệ công chúng, truyền thông đa phương tiện, kinh doanh quản lý, xã hội học.

Với những người học trái ngành, các bạn hãy tham gia những khóa học về nghiên cứu thị trường và tích lũy kinh nghiệm thực tế liên quan đến Marketing để có thể “dấn thân” vào công việc này.

Kỹ năng

  • Kỹ năng phân tích, xử lý thông tin và lập báo cáo: Hằng ngày, nhân viên nghiên cứu thị trường phải thu thập số liệu từ thị trường thực tế và xử lý chúng về dạng thông tin hữu ích trước khi báo cáo.
  • Kỹ năng giao tiếp và truyền tải tốt, kỹ năng làm việc nhóm: Bạn phải là người giao tiếp tốt, có khả năng thuyết trình để có thể phối hợp làm việc với nhiều bộ phận: trade marketing, quảng cáo… và tiến hành trình bày các bảng báo cũng như trực tiếp gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để làm việc tại vị trí này cần có thêm những kỹ năng:

  • Kỹ năng tổ chức và quản lí thời gian;
  • Có tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm
  • Sẵn sàng chịu áp lực công việc;
  • Sử dụng thành thạo tin học văn phòng;;
  • Ngoại ngữ (tiếng Anh) lưu loát.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Những kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm… bạn sẽ được rèn luyện khi tham gia vào các đội nhóm về Marketing, các câu lạc bộ kỹ năng ở trường, bên cạnh đó kiến thức và kinh nghiệm chuyên ngành của bạn cũng sẽ tăng lên.

Ngoài ra, bạn có thể học hỏi được rất nhiều kỹ năng cần thiết qua cuộc thi Nielsen Case Competition. Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm nhằm tạo cơ hội cho các bạn trẻ trau dồi kĩ năng và tiếp cận với thực tế. Hơn thế nữa, bạn còn có thể trở thành thực tập sinh của Nielsen sau cuộc thi này.

Nếu muốn trải nghiệm công việc này, các bạn cũng có thể nộp hồ sơ cho các tập đoàn hay công ty chuyên nghiên cứu thị trường hoặc các công ty có các phòng ban làm nhiệm vụ nghiên cứu thị trường như Nielsen, Gfk… trong các đợt tuyển dụng.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích, những case study thú vị trong lĩnh vực Marketing tại Brandsvietnam, Wecreative.life, marketingai.admicro.vn…

Ngoài ra, bạn cũng có thể cập nhật xu hướng, tình hình thị trường tại Marketing chiến lược…

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Nielsen: Là công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới. Nielsen chuyên cung cấp thông tin về hành vi khách hàng cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh, Ô tô, Tài chính, Dược phẩm, Viễn thông, Công nghiệp Sản xuất, Bất động sản và Du lịch…

Taylor Nelson Sofres (được biết đến như TNS): Là một trong những tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Khác với Nielsen, TNS chuyên nghiên cứu và phân tích các khía cạnh của chiến dịch marketing như: Nhãn hiệu & thông tin, đổi mới và phát triển sản phẩm.

Growth from Knowledge (được biết đến như GfK): Là công ty chuyên nghiên cứu về thị trường công nghệ và bán lẻ.

6. Con đường sự nghiệp

Marketing Research Executive → Assistant Research Manager → Research Manager

Assistant Research Manager: Đây là vị trí hỗ trợ lên các kế hoạch nghiên cứu thị trường, phối hợp làm việc với bộ phận kinh doanh, thực hiện các khảo sát ý kiến người tiêu dùng.

Research Manager: Đây là vị trí dành cho những người làm trong lĩnh vực Marketing có kinh nghiệm 3-5 năm trở lên. Research Manager có nhiệm vụ quản lý, hoạch định chiến lược & ngân sách, giám sát và chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động nghiên cứu thị trường.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Brand Manager
  • Research Manager

IV. Account Executive (Quản lý khách hàng)

man shaking hands above table

Account Executive có thể hiểu cơ bản là người có trách nhiệm phục vụ cũng như nhận những yêu cầu từ khách hàng (Client) trong một công ty quảng cáo (Agency).

Account Executive là một nghề khá phổ biến ở Việt Nam, phù hợp với những bạn trẻ năng động và đam mê ngành Marketing.

1. Quản lý khách hàng sẽ phải làm gì?

Ở vị trí này, bạn sẽ phải thường xuyên:

  • Gặp gỡ và liên lạc với khách hàng để thảo luận và xác định yêu cầu Marketing của họ;
  • Làm việc với phòng kế hoạch để xác lập yêu cầu đến các nhóm kỹ thuật, thiết kế, truyền thông và triển khai công việc đến khi dự án hoàn thành theo yêu cầu;
  • Duyệt nội dung trước khi gửi khách, đảm bảo thời gian và định hướng nội dung trong bản phác thảo;
  • Kiểm tra tiến độ của các đội nhóm hàng tuần.

Đây là vị trí cầu nối liên lạc giữa khách hàng và công ty nên bạn cần thường xuyên liên lạc với cả hai phía nhằm bảo đảm việc giao tiếp diễn ra thật hiệu quả. Cụ thể, bạn cần:

  • Trao đổi với khách hàng và nhân viên của công ty về chi tiết của chiến dịch;
  • Nhận sản phẩm từ team thực hiện và trao đổi với khách hàng. Lấy các phản hồi của họ cũng như tư vấn cho khách hàng hướng thực hiện hợp lý và đúng đắn;
  • Trao đổi với team thực hiện để cải tiến sản phẩm và làm khách hàng hài lòng với chất lượng sản phẩm.

Mức lương: 8,000,000 – 10,000,000 VND.

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

Kinh nghiệm

Công việc đòi hỏi bạn có phải có chút ít kinh nghiệm vì vậy bạn nên tham gia các công việc thực tập từ 3-6 tháng ở các công ty Agency.

Chuyên môn

Chuyên ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện.

Kỹ năng

Là công việc tiếp xúc liên tục với khách hàng và các vị trí khác của công ty nên bên cạnh kiến thức chuyên môn thì các kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm, phân tích báo cáo,.. là rất cần thiết.

  • Giao tiếp:
    • Trong môi trường Agency năng động, bạn phải giao tiếp và truyền tải thông tin liên tục. Ngoài ra, ngoại ngữ là yếu tố quan trọng vì khách hàng của bạn rất đa dạng và cấp trên của bạn có thể là người nước ngoài;
    • Khả năng đàm phán, nắm bắt được tâm lý khách hàng để đưa ra những quyết định đúng đắn phù hợp;
    • Bạn cần phải là người thấu hiểu công việc và đảm bảo quá trình truyền tải nội dung kế hoạch đến khách hàng một cách đúng đắn nhất và đầy đủ thông tin;
  • Xử lý thông tin và lập kế hoạch, báo cáo:
    • Với người làm Account Excutive, bạn cần thành thạo kỹ năng này để lập báo cáo cho cấp trên;
    • Nắm bắt, phân tích và xử lý thông tin nhanh, chính xác để đưa ra đề xuất với công ty và khách hàng.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

Bạn nên tham gia các câu lạc bộ tổ chức sự kiện, Marketing ở trường để làm quen với những công việc quảng cáo, truyền thông, thuyết phục khách hàng.

Ngoài ra bạn có thể đi làm cộng tác viên sự kiện cho các công ty truyền thông hoặc làm những công việc bán thời gian liên quan đến Sales, Marketing ngay từ lúc đi học để tích lũy khả năng làm việc nhóm cũng như kiến thức chuyên môn. Bạn có thể dễ dàng tìm công việc thực tập cho vị trí này ở trang web adjob.asia.

Vì tiếng Anh là một kỹ năng cần thiết và quan trọng với các công ty lớn nên việc có một vốn tiếng Anh (đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành) ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ tạo thế mạnh giúp bạn luôn sẵn sàng khi cơ hội làm việc tới.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

Bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn chuyên và Marketing tại các trung tâm như VINALINK, AIM academy, Tomorrowmarketers…

Ngoài ra bạn cũng nên cập nhập những sự kiện trong ngành Marketing hay những case study thú vị tại Cafebiz.vn, Brandsvietnam…

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

JWT VIỆT NAM: Một Agency nổi tiếng không kém trong nhóm WPP là JWT (J. WALTER THOMPSON) với mạng lưới trải khắp 90 quốc gia. JWT là công ty đầu tiên đặt trụ sở tại Việt Nam. Các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang được JWT cung cấp dịch vụ bao gồm Unilever, SuntoryPepsico, Nokia, Nestle, Johnson & Johnson, Vietnam Airlines… JWT Việt Nam còn là công ty quảng cáo duy nhất tại Việt Nam đoạt giải thưởng tại Liên hoan Quảng Cáo Quốc tế Cannes Lion 2011.

OGILVY & MATHER VIỆT NAM: Ogilvy Việt Nam nằm trong WPP Group – nhóm Agency có vị thế lớn nhất trong số các tập đoàn Agency quốc tế ở Việt Nam, gồm rất nhiều mảng như: quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, digital media… Khách hàng của Ogilvy có thể kể đến như Vinamilk, ACB, BIDV, Unilever, Castrol…

TBWA VIỆT NAM: TBWA thuộc Omnicom – tập đoàn truyền thông tiếp thị có doanh thu cao nhất thế giới năm 2007. Chiến dịch “Think Different” khuynh đảo thế giới vào năm 1997 chính là nhờ bàn tay của TBWA.

6. Con đường sự nghiệp

Account Executive → Account Manager → Account Director

Account Manager

Sau khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và công ty agency) thì người Account Executive sẽ trở thành Account Manager.

Account Director

Sau thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lực và công ty agency) thì người Account Manager sẽ trở thành Account Director (AD). Công việc của người AD chủ yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát những cấp thấp hơn. Thường khi ở cấp bậc này, người Account sẽ quản lý bộ phận Account của Agency và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nếu có sự cố gì xảy ra thì người AD sẽ là người phải giải quyết và chịu trách nhiệm toàn bộ.

7. Bạn sẽ làm việc với những ai?

  • Account Manager
  • Strategic Planner

Theo 4sv.vn